Giỏ hàng

Kinh nghiệm học Homeschool hệ phổ thông Mỹ với Abeka

Đây là tâm sự về kinh nghiệm của một bà mẹ ở Hà Nội hiện đang cho con theo học Homeschool hệ phổ thông Mỹ với Abeka. Dành cho ba mẹ nào quan tâm đến chương trình Abeka có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Chào các bạn, mình là một mẹ ở Hà Nội hiện đang cho con theo học chương trình Abeka. Con mình năm 2018 đã hoàn thành xong Abeka grade 3. Hiện con đã bắt đầu học Abeka grade 4. Vì mình cho con học theo kiểu là học sinh chính thức của trường nên có một vài kinh nghiệm mình thấy sẽ khá hữu ích cho cha mẹ nào đang suy nghĩ về việc này.

Mình vẫn cho con đi học ở phổ thông công lập bình thường tại Hà Nội. Mình đến gặp ban hiệu trưởng và đề nghị họ hỗ trợ để con chỉ đến lớp buổi sáng. Năm rồi trường cũ của con đồng ý, năm nay con chuyển trường mới, họ cũng tạo điều kiện. Mình chỉ phải làm đơn đảm bảo chịu trách nhiệm hoàn thành việc học của con tại trường. Như vậy, thường thì con sẽ học buổi sáng ở trường, buổi chiều ở nhà học Abeka. Con mình cùng lúc học hai chương trình, tuy mình không đặt nặng việc con đạt điểm cao ở trường nhưng dù sao cũng tương đối mệt.

Về quá trình cho con đăng ký và theo học ở trường Abeka, mình cho con bắt đầu năm ngoái (2017) và học vào thẳng Abeka Grade 3 luôn nên có một số khó khăn và kinh nghiệm chia sẻ với các bạn:

1. Đăng ký:

Trước tiên khi vào trang web abeka.com, bạn đăng ký một tài khoản và làm theo các hướng dẫn trong đó. Nếu bạn chỉ đơn giản muốn mua sách và cho con học theo dạng học sinh tự do (independent), bạn chỉ cần đăng ký, mua sách và học.

Trường hợp bạn muốn đăng ký để con theo học và là học sinh chính thức của trường Abeka, và nếu con bạn học Abeka không phải bắt đầu từ lớp 1 (như con mình, mình cho học Abeka lớp 3 luôn), thì Abeka sẽ gửi cho bạn một tờ đơn để bạn chứng minh con bạn đã hoàn thành một chương trình học tương đương với các lớp trước đó.

Screenshot from 2018-11-04 16:32:45


Vì con mình năm ngoái đang theo học lớp 4 ở trường công lập của Việt Nam, mình đã viết thư sang hỏi họ, họ đồng ý cho mình không phải điền chính xác theo đơn này. Cuối cùng mình đã gửi sang cho họ bảng điểm của con mình năm học lớp 4 (mình viết lại bảng điểm theo kiểu mẫu đơn trên (bằng tiếng Anh) + ảnh chụp bảng điểm của con do nhà trường gửi về (tiếng Việt)), ảnh chụp giấy khen một môn học của con ở trường + kèm lời chú thích bằng tiếng Anh cho bức ảnh (chủ yếu vì mình thấy cái này có đóng dấu của trường, chứng minh rằng con có theo học ở trường nào đó thật). Sau khi mình làm xong việc này, tài khoản của con mình ‘active’ – tức con chính thức được nhận vào trường. Vì lúc đầu bối rối về việc thủ tục đăng ký, mình không gửi kết quả học của con cho Abeka ngay lúc mua sách, phải gần 5 tháng sau khi mua sách mình mới gửi những giấy tờ này cho họ (và ngay khi mình gửi xong, họ kiểm tra trong khoảng 1 tuần rồi thông báo là tài khoản của con mình đã ‘active’). Nếu bạn có thể, nên chuẩn bị những việc này trước nếu bạn muốn cho con học ngang vào lớp 3, 4 gì đó như mình.

2. Mua tài liệu.

Chắc các cha mẹ nghiên cứu về Abeka cũng đã tìm hiểu qua nhưng mình cũng chia sẻ ở đây luôn nếu cha mẹ nào chưa rõ. Khi mình viết thư sang cho Abeka và nói mình muốn con mình học là học sinh của trường, họ đề nghị mình mua sách trọn bộ ‘Enrollment’.

Screenshot from 2018-11-04 16:43:04.png


Khi bạn mua sách cả bộ như vậy, bạn sẽ nhận được:

a. Một bộ sách giáo khoa cho con + sách bài tập làm hàng ngày.

b. Một bộ sách cho giáo viên. Các quyển đáp án các câu hỏi cho các bài test, quiz…của mỗi môn học để giáo viên có thể chấm bài thi của các con. Trong tập sách cho giáo viên đặc biệt sẽ có quyển:

45374103_1988781494545943_7856300675435593728_n.jpg

Trong quyển này bạn sẽ thấy phần đầu sách có những lời hướng dẫn và yêu cầu cụ thể cho mỗi môn học. Phần sau đó trong sách là kế hoạch cụ thể cho từng ngày học. Kế hoạch này sẽ ghi rõ mỗi ngày học học sinh phải học môn gì, làm bài tập gì, làm bài test nào.

45498092_1988781484545944_6248027833323487232_n


Ngoài quyển sách này, bạn cũng có thể lên trang web của Abeka, vào Dashboard. Tại đây bạn cũng có thể thấy lịch học cụ thể mỗi ngày của con bạn.

c. Các đĩa DVD. Mỗi đĩa gồm 2 bài học, tổng cộng có 170 bài học tức 85 đĩa. Mình nhấn mạnh mỗi đĩa có hai bài học là vì mình đã mắc lỗi khá …đau thương trong vụ này. Mình và con đã mở các đĩa ra học tới bài 100, nhưng mỗi đĩa chỉ nghe 1 bài. Con mình đã nghe các bài 1,3,5, 7…99; và bỏ qua mất các bài 2, 4, 6, 8,…100. Tất nhiên sau đó con mình đã phải quay lại nghe các phần này *…*).

45424039_1988821664541926_8679417735941193728_n.jpg

3. Gửi sách từ Mỹ về Việt Nam.

Mình liên hệ với một bên vận chuyển, lấy địa chỉ của họ tại Mỹ, đăng ký vào địa chỉ chuyển hàng của Abeka. Abeka sẽ gửi sách cho bạn theo địa chỉ của bên vận chuyển này. Bên vận chuyển sẽ chịu trách nhiệm mang tới nhà bạn.

Khi Abeka gửi hàng cho bạn, bạn sẽ nhận được một email thông báo sách đã được gửi đi. Bạn nhấn vào link trong email này, bạn sẽ biết thời điểm dự kiến sách được gửi tới địa chỉ của bên vận chuyển mà bạn đã đăng ký tại Mỹ. Sau khi bên vận chuyển nhận được sách của bạn, họ sẽ chuyển về Việt Nam.


4. Nhận email từ Abeka

Sau khi bạn đã đăng ký và hoàn thành việc mua sách, đăng ký ngày bạn bắt đầu cho con học, Abeka sẽ gửi cho bạn email thông báo những việc bạn cần làm, cần biết trong năm học. Trong đó sẽ có phần thông báo thời hạn nộp các bài thi, thời gian kết thúc năm học, cùng hướng dẫn về việc trả lại đĩa ra sao…

Trong suốt năm học, bất cứ khi nào có khó khăn hoặc thắc mắc, bạn có thể viết thư sang hỏi Abeka theo email: customerservice@abeka.com. Mình thấy họ rất nhiệt tình và lịch sự (và cả kiên nhẫn nữa) khi trả lời các câu hỏi của mình.

5. Kiểm tra đánh giá, thi cử của con.

Khi Abeka gửi sách cho bạn, bạn sẽ thấy một tập các phong bì lớn màu vàng có ghi địa chỉ của Abeka được in sẵn trên đó. Đây là các tập túi để giữ các bài test của con mà bạn sẽ phải gửi sang trường.

45431003_1988785371212222_7362900003611738112_n.jpg


Abeka kiểm tra theo kiểu cuốn chiếu, học tới đâu thi tới đó. Hầu như ngày nào cũng có bài kiểm tra, có ngày 2 → 3 bài test. Danh sách các bài test sẽ phải gửi sang cho Abeka được ghi trong phần ‘Progress Report’ (Trong Abeka lớp 3, phần Progress Report này được in vào một quyển riêng – Grade 3 Video , còn trong Abeka lớp 4 phần Progress Report được in chung vào quyển ‘Video Manual’ luôn).

Progress Report (Báo cáo quá trình học tập) của con sẽ bao gồm một tập các tờ bảng điểm mà bạn phải ghi tóm tắt lại điểm số của các bài test, quiz…của con bạn. Một năm học với 170 bài học sẽ được chia thành 4 hoặc 5 đợt báo cáo (cứ khoảng 40 bài thì báo cáo điểm số một lần). Khi gửi báo cáo học tập cho Abeka, bạn sẽ đút các bài thi trong phong bì màu vàng cùng tờ bảng điểm này sang cho trường. Theo nguyên tắc của Abeka, họ yêu cầu một năm bạn phải gửi các phong bì bài thi này sang cho họ thành 4 (hoặc 5) đợt riêng rẽ. Nếu bạn gửi chậm hơn hạn định họ quy định, bạn sẽ phải nộp thêm phí 20$ cho việc chấm điểm ngoài giờ. Tuy nhiên, vì năm đầu mình có rất nhiều bối rối, thậm chí con học được 2 tháng rồi mình vẫn chẳng hiểu ‘Progress Report’ là cái gì (lúc họ viết thư hỏi mình nộp bài thi, mình thật sự đã viết thư sang và nói với họ thế *..*). Có lẽ vì thông cảm với dân gà mờ như mình nên bên Abeka có viết thư sang cho mình và nói rằng vì con mình là học sinh quốc tế nên họ đồng ý để con mình gửi toàn bộ bài thi vào cuối năm học, không phải gửi bài thi thành các đợt riêng rẽ. (^.^). Và năm rồi mình đã thu thập, chấm điểm…bài thi cho con cả năm rồi gửi cho họ chỉ một đợt duy nhất vào cuối năm. Vừa rồi họ nhắn lại là đã nhận được bài thi của con. Như vậy nếu con bạn học Abeka theo kiểu thi cử gửi bài, rất có thể bạn sẽ được ưu tiên gửi bài thi chỉ một đợt duy nhất vào cuối năm, cũng có thể bạn sẽ phải nộp bài thi thành nhiều đợt. Thời gian bắt đầu học và thời gian kết thúc năm học của bạn là do bạn lựa chọn, thế nên ngay từ lúc đăng ký học, họ sẽ hỏi bạn về thời gian bạn ấn định cho con bắt đầu năm học, bạn nên lui thời gian bắt đầu học cho con mình đi khoảng 1 tháng so với thực tế để bù trừ những ngày nghỉ trong năm.

Các bài thi phải nộp cho Abeka được bắt đầu sớm, liên tục trong năm chứ không phải là chỉ một hai bài thi giữa hoặc cuối kỳ như các trường học của mình. Các bạn sẽ phải chú ý cho con học, kiểm tra, thi cử và cất giữ các bài thi này cẩn thận ngay từ lúc bắt đầu năm học. Thường thì mình sẽ đánh lại các bài thi của con dưới dạng này, như thế mình sẽ biết được ngày nào có những bài thi nào cần làm, bài nào làm rồi mình đánh dấu vào đó.


Screenshot from 2018-11-05 10:18:57.png

Ví dụ như bảng này, theo đó, lesson 17 của con sẽ có hai bài test (hoặc quiz) là của môn Language và của môn Arthmetic.

Trong các bài thi kiểm tra phải nộp cho Abeka, ngoài các bài thi giấy (có đáp án sẵn để bạn chấm điểm theo đó), sẽ có phần bài thi bạn phải thu âm con bạn đọc một số trang sách truyện của Abeka rồi cho vào băng casset (mình cho vào USB) và gửi kèm cùng phong bì các các bài thi. Năm vừa rồi khi mình gửi USB sang cho họ, họ nhắn lại rằng có một file bài đọc của con mình họ không mở được, mình đã gửi lại cho họ qua email và họ cũng ok với việc này.

Khi con mình học lớp 3 Abeka. Trong số các sách truyện của Abeka, con sẽ đọc và phải viết Report Book cho một quyển truyện khổ A5 độ dày trên 100 trang. Ngoài sách Abeka, họ yêu cầu các con phải đọc thêm sách tiếng Anh bên ngoài. Năm ngoái, con mình phải đọc thêm hai cuốn truyện tiếng Anh với độ dài trên 100 trang, sau đó viết Report Book (có mẫu bài viết trong sách hướng dẫn). Như vậy tổng cộng cả năm con phải viết ba bài Report Book (viết cảm tưởng, suy nghĩ, điều con thích khi đọc những quyển truyện đó). Những bài Report Book này được kể như một bài test của môn Language. Vì mình không mua được truyện tiếng Anh mà con mình thích ở Việt Nam, nên mình đã lên mạng, tìm đường link của một số truyện tiếng Anh hay ở dạng PDF (phù hợp tuổi, có bài học giá trị, thú vị, hợp sở thích con), mình down về cho con đọc và viết Report Book.

8. Hoàn thành chương trình học, gửi bài thi cho Abeka.


Sau khi Abeka nhận được toàn bộ bài thi của con bạn, họ sẽ thông báo khi nhận được tập phong bì bạn gửi. Mình chưa thấy họ báo lại mình về kết quả học tập năm lớp 3 của con. Nhưng mình biết là họ đã chấm phần đọc thu âm của con, vì trong thư họ gửi mình khi họ không đọc được một trong các file bài đọc của con, họ có nói rằng ‘chúng tôi đã chấm’ các bài đọc kia rồi. Mình đang chờ để họ báo lại kết quả cuối cùng.

9. Gửi lại đĩa DVD cho Abeka.

Cuối năm học, ngoài việc phải gửi sang cho họ tập các bài test, bạn còn phải gửi trả lại tập DVD nữa.

Khi bạn gửi trả lại tập DVD, bạn sẽ vào trang web của Abeka, đăng nhập và tìm vào phần ‘returns’. Tại đây, bạn làm theo từng bước hướng dẫn để in ra phiếu gửi trả DVD về Mỹ. Bạn sẽ phải nhập địa chỉ thật của bạn ở Việt Nam, họ sẽ cho bạn một tờ ‘phiếu gửi hàng’ và bạn chỉ việc in ra, dán lên hộp đựng các tập đĩa. Tiếp đó, bạn gọi cho dịch vụ UPS ở Việt Nam, họ sẽ đến nhận hàng và gửi các đĩa DVD này về Mỹ. Khi bạn in phiếu và gửi qua dịch vụ UPS, bạn sẽ không phải trả tiền phí vận chuyển về MỹNếu bạn gửi DVD qua bưu điện bạn sẽ phải trả phí như thường. Hộp DVD phải gửi vào hộp riêng, không chung với phong bì bài thi. Tập bài thi bạn có thể gửi qua bưu điện (rẻ hơn gửi qua UPS).

10. Mua tài liệu năm tiếp theo khi học được 3 /4 năm học hiện tại.

Khi bạn đã học được 3 /4 năm học hiện tại, bạn có thể đăng ký và mua luôn sách cho năm sau. Tuy nhiên, bạn sẽ không được kể là chính thức học lớp tới cho đến khi bạn hoàn thành thi cử và mọi yêu cầu của nhà trường cho năm trước. Nói đơn giản, mua sách rồi nhưng thi đỗ lớp 3 mới được học lớp 4. Nếu bạn xác định học tiếp thì nên mua sớm, năm rồi mình không biết, tưởng phải hoàn thành xong lớp 3 mới được mua lớp 4 nên tính cả thời gian gửi đi gửi về mất hơn 2 tháng, con phải nghỉ học trong khoảng thời gian này (thôi thì cũng coi như nghỉ hè giữa hai năm học vậy).

11. Tổng tiền phải chi trả.

Nếu cộng cả tiền sách vở + phí ship từ Mỹ về Việt Nam thì năm lớp 3 nhà mình bỏ ra trên 20 triệu. Năm nay hình như do chênh lệch $ và phí ship nên tổng chi phí cho việc này là gần 23 triệu. Nếu các bạn cho con học ở nhà, bố (mẹ) không thể hỗ trợ cho con học mà phải thuê giáo viên nước ngoài (hoặc nước trong) thì chi phí cho năm học của con sẽ phải cộng thêm khoản này nữa. Ngoài ra Abeka có cả chương trình trực tuyến (mình chưa tìm hiểu kỹ và cũng chưa dùng), giá cả cho việc dạy trực tuyến có ghi rõ trên web của Abeka, các bạn có thể tham khảo nếu nghĩ đến cách này.

Nguồn: bovamevacon.wordpress.com